Danh Mục Dịch Vụ

Tin tức & Sự kiện

Chứng nhận

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập 514821
Đang Online: 1

Tin tức

Vận tải đa phương thức là gì?

 

Vận tải đa phương thức là gì?

Vận tải đa phương thức là việc sử dụng hai hoặc nhiều phương thức, hoặc hãng vận chuyển, để vận chuyển hàng hóa từ người gửi hàng đến người nhận hàng. 

Giao thông vận tải đa phương thức không phải là mới, và nó được áp dụng trên thế giới từ rất sớm. Các loại phương tiện điển hình của vận tải hàng hóa đa phương là đường sắt, xe tải, tàu, và sau đó là xe tải. Vận tải xe cẩu được sử dụng giữa các nhà ga đường sắt và các cảng đại dương, là một hình thức vận tải chuyên dụng thường được gọi là drayage. Điều này thường được cung cấp bởi các công ty chuyên dụng chỉ cung cấp loại dịch vụ này.

Cảng biển

Liên Hợp Quốc (UN) đã đưa ra 1 số định nghĩa và thuật ngữ vận tải trong trong tài liệu Multimodal Transport Handbook xuất bản năm 1995 như sau:

–  Vận tải đa phương thức: là kết hợp nhiều hình thức vận tải được sử dụng để di chuyển hàng hóa, ví dụ: sắt, bộ, thủy, không;

–  Phương tiện vận tải: loại phương tiện sử dụng để vận tải, ví dụ: tàu thủy, ôtô, máy bay;

–  Loại phương tiện vận tải: loại phương tiện được sử dụng trong quá trình vận tải, ví dụ: máy bay có đường kính thân rộng từ 5-6m và có hai lối đi như Airbus 380);

–  Vận tải đơn phương thức: vận tải sử dụng một phương thức vận tải duy nhất.

–  Vận tải kết hợp vận tải hàng hóa trong 1 loại đơn vị xếp dỡ kết hợp các phương thức vận tải khác nhau

Trong vận tải đa phương thức, người ta thường sử dụng một thùng chứa hàng chuyên dụng được gọi là container. Trong những năm 1950, container đa phương thức thép đã trở thành tiêu chuẩn trong vận chuyển hàng hoá.

Container tiêu chuẩn đặc biệt được sử dụng để vận chuyển hàng hóa đa phương trên xe tải, tàu chở hàng và tàu. Những container này là những hộp hình chữ nhật lớn, có khả năng đặt lên các xe kéo đặc biệt một cách vừa vặn và an toàn. Những thùng thép bền, được chế tạo để chúng có thể được luân chuyển giữa các phương tiện vận chuyển khác nhau một cách dễ dàng. Điều này giúp loại bỏ các rủi ro trực tiếp xử lý các lô hàng. Đồng thời, tiết kiệm thời gian, chi phí để chuyển hàng hoá từ phương tiện này sang phương tiện khác.

Một ví dụ về cách mô hình vận tải đa phương thức hoạt động: một chiếc xe tải mang một container rỗng đến một người giao hàng để lấy hàng. Container sau khi chứa đầy hàng hoá sẽ được xe tải đưa đến bến cảng tàu thuỷ. Sau đó container được vận chuyển xe cẩu chuyên dụng di chuyển và sắp xếp lên một chuyến tàu để chở đến đích. Tại thành phố đích, nó được đưa ra khỏi tàu và được vận chuyển bằng xe tải đến người nhận hàng, nơi hàng hoá các container được dỡ xuống. Các container sau đó trống rỗng và sẵn sàng cho chuyến vận tải khác. 

Khi nào bạn phải sử dụng dịch vụ vận tải đa phương thức cho lô hàng của bạn?

Dưới đây là một vài điều cần xem xét khi quyết định liệu vận tải đa phương thức có phù hợp với nhu cầu vận chuyển lô hàng của bạn hay không.

·         Vận chuyển đa phương thức phù hợp nhất cho hàng hóa trung gian và thành phẩm có các đơn vị tải trọng dưới 25 tấn.

·         Khoảng cách mà một lô hàng cần di chuyển càng dài thì càng có nhiều khả năng là đa phương thức sẽ là một lựa chọn tốt. Chẳng hạn vận chuyển hàng từ quốc gia này sang quốc gia khác.

·         Vận tải đa phương thức là một lựa chọn tốt khi lưu lượng hàng hóa cần phải liên tục và với số lượng tương tự. Ví dụ: nếu bạn đang gửi nhiều lô hàng đến cùng một vị trí trong suốt cả tuần, bạn có thể cần sử dụng vận tải đa phương thức thay thế.