Danh Mục Dịch Vụ

Tin tức & Sự kiện

Chứng nhận

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập 516076
Đang Online: 1

Tin tức

Hiệu quả chuỗi cung ứng là gì?

Khi nói đến chuỗi cung ứng thương mại điện tử của bạn, sự hài lòng kẻ thù của sự tăng trưởng.

Cho dù chuỗi cung ứng của bạn đang hoạt động hiệu quả đến đâu, thì việc tìm cách cải thiện chuỗi cung ứng của bạn là điều bạn luôn nên làm. 

Nhưng biết cách cải thiện và tối ưu hóa chuỗi cung ứng của bạn có thể là một thách thức — không chỉ đối với các thương hiệu nhỏ mà còn đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử lâu đời.  

Hiệu quả chuỗi cung ứng là gì?

Hiệu quả chuỗi cung ứng là khả năng doanh nghiệp sử dụng các nguồn lực, công nghệ và chuyên môn để giảm thiểu chi phí hậu cần và tối đa hóa lợi nhuận. Mục tiêu của chuỗi cung ứng hiệu quả là tiết kiệm tiền và tối đa hóa lợi nhuận bằng cách tối ưu hóa các quy trình vận hành trong từng giai đoạn của chuỗi cung ứng.

Sự khác biệt giữa hiệu suất chuỗi cung ứng và hiệu quả chuỗi cung ứng là gì?

Hiệu suất của chuỗi cung ứng được định nghĩa là tiêu chuẩn hiệu suất bên trong của một tổ chức, trong khi hiệu quả của chuỗi cung ứng là tiêu chuẩn hiệu suất bên ngoài. 

Nói cách khác, hiệu quả của chuỗi cung ứng tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của các nhóm bên ngoài tổ chức của bạn; và hiệu suất của chuỗi cung ứng đề cập đến việc đáp ứng những nhu cầu đó một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Hiệu quả chuỗi cung ứng là gì?

Khả năng đáp ứng của chuỗi cung ứng là gì?

Khả năng đáp ứng của chuỗi cung ứng đề cập đến khả năng phản ứng nhanh chóng với những thay đổi đột ngột trong môi trường ảnh hưởng đến quy trình hậu cần của bạn. 

Các ví dụ bao gồm khả năng mở rộng quy mô khi đại dịch COVID-19 xảy ra (nghĩa là đáp ứng nhu cầu nhiều hơn gấp đôi số lượng đơn đặt hàng trực tuyến thông thường khi có lệnh phong tỏa) hoặc vận chuyển chở hàng xe cẩu hàng tồn kho nhanh chóng trong khoảng thời gian khi một số các cảng bận rộn nhất thế giới đã hoàn toàn quá tải do tắc nghẽn tàu container.

Các thành phần của chuỗi cung ứng đáp ứng

Điều gì tách biệt chuỗi cung ứng điển hình với chuỗi cung ứng đáp ứng? Sự khác nhau đến từ việc đa dạng hóa các nhà cung cấp và nhà vận chuyển, đến triển khai công nghệ được kết nối cho phép theo dõi thời gian thực trên toàn chuỗi cung ứng.

Tính linh hoạt là cốt lõi của chuỗi cung ứng đáp ứng, không chỉ phản ứng với những thay đổi mà còn chủ động.

Các mục tiêu của chuỗi cung ứng đáp ứng bao gồm:

  • Đáp ứng nhu cầu của khách hàng (giao hàng đúng thời hạn và với chi phí dự kiến)
  • Có thể tăng hoặc giảm quy mô khi dự báo nhu cầu bị sai lệch
  • Quản lý chi phí trong thời kỳ biến động
  • Liên tục cải tiến các quy trình và kế hoạch công việc để phù hợp với nhu cầu và tình hình hiện tại
  • Giảm rủi ro thông qua đa dạng hóa, lập kế hoạch và thiết lập quan hệ đối tác phù hợp

Có một số bên liên quan chính (và thường là bên thứ ba) tham gia vào việc đảm bảo chuỗi cung ứng đáp ứng hoạt động trơn tru, bao gồm:

  • Lãnh đạo công ty của bạn
  • Nhà sản xuất và nhà cung cấp của bạn
  • (Các) trung tâm dịch vụ kho
  • Các nhà cung cấp công nghệ của bạn
  • Dịch vụ vận chuyển chở hàng xe cẩu của bạn
  • Khách hàng của bạn

Tất cả các bên liên quan này phải là những người giao tiếp nhạy bén, với việc giao tiếp diễn ra theo cả hai cách.

Chuỗi cung ứng hiệu quả và đáp ứng

Hiệu quả của chuỗi cung ứng tập trung vào việc làm nhiều hơn với ít chi phí hơn, trong đó khả năng đáp ứng của chuỗi cung ứng tập trung vào sự nhanh nhẹn và duy trì hoạt động kinh doanh khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch. Nhưng thực sự, hiệu quả của chuỗi cung ứng và khả năng đáp ứng của chuỗi cung ứng phối hợp với nhau bằng cách quản lý sự chuyển biến liên tục.

Xét cho cùng, vấn đề không phải là có một chuỗi cung ứng hiệu quả và đáp ứng nhanh mà là một chuỗi cung ứng gắn kết có thể di chuyển nhanh chóng và thích ứng mà không bị ngắt quãng. Các chuỗi cung ứng hiệu quả và đáp ứng nhanh có các chỉ số chung để theo dõi, như thực hiện đúng hạn, tỷ suất lợi nhuận, tốc độ vận chuyển, thời gian giao hàng, …